ผู้เขียน หัวข้อ: พลิกโฉมโรงพยาบาลสาธารณสุขยุคใหม่สู่ความทันสมัย 3 ดี  (อ่าน 2714 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

WM_YCN

    สามัคคี คือ พลัง นะจ้ะ จุ๊บๆๆๆๆๆๆ

    Administrator

    ระดับชำนาญการ

    *****

กระทู้: 159
    ดูรายละเอียด


การพัฒนาระบบบริการสาธารณสุข โดยพลิกโฉมโรงพยาบาลที่อยู่ในสังกัด ให้เป็นโรงพยาบาลยุคใหม่ เพื่อคนไทยสุขภาพดี โดยปรับให้ทันสมัย 3 ด้าน หรือ 3 ดี คือ
        1.บรรยากาศดี  เป็นการปรับปรุงสภาพแวดล้อมให้มีบรรยากาศดี 
        2.บริการดี เป็นการพัฒนาระบบบริการ ลดการรอนานให้บริการที่รวดเร็ว
        3.บริหารดี  พัฒนาการบริหารจัดการภายในโรงพยาบาล ให้มีคุณภาพ ซึ่งโรงพยาบาลยุคใหม่ เพื่อให้ผู้รับบริการเกิดพึงพอใจและประทับใจในคุณภาพบริการ
        กระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายที่จะให้คนไทยมีสุขภาพดี ได้ปฏิรูประบบสาธารณสุขหรือระบบสุขภาพ เน้นการทำงานเชิงรุก ส่งเสริมให้บุคคล ครอบครัวและชุมชน มีการสร้างสุขภาพบนพื้นฐานแนวคิด "สุขภาพดี สังคมดี ไม่มีขาย อยากได้ต้องร่วมสร้าง" และปรับเปลี่ยนสถานีอนามัยเป็นโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) เพื่อลดจำนวนผู้ป่วยที่ไปโรงพยาบาลขนาดใหญ่ลงลดค่าใช้จ่ายของประชาชนที่ต้องเดินทางไปรักษาในโรงพยาบาลที่ห่างไกลและประหยัดงบประมาณของชาติในระยะยาว ซึ่งจังหวัดสมุทรปราการจะดำเนินการให้ครบทุกแห่งภายในปี 2554
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 12, 2011, 05:48:29 PM โดย admin »

WM_YCN

    สามัคคี คือ พลัง นะจ้ะ จุ๊บๆๆๆๆๆๆ

    Administrator

    ระดับชำนาญการ

    *****

กระทู้: 159
    ดูรายละเอียด

เพิ่มเติมข้อมูล...โรงพยาบาล 3s ด้วยครับ

สธ.ปรับรูปแบบ รพ.ยุคใหม่ 10,679 แห่ง เน้นสุขกายสบายใจรูปแบบ 3S มุ่งลดปัญหากระทบกระทั่งการฟ้องร้อง ย้ำ 12 ส.ค.เห็นเป็นรูปธรรม พร้อมประเมินคุณภาพอีก 3 เดือน ด้านพนักงานต้อนรับเตรียมอวดโฉมเครื่องแบบใหม่ สดใส สะอาด ผ่อนคลาย

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวภายในการประชุมชี้แจง “โครงการพลิกโฉมโรงพยาบาลยุคใหม่ : สุขกาย สบายใจ” ว่า โครงการดังกล่าวเป็นการปรับปรุงสถานพยาบาลในสังกัด สธ.จำนวน 10,679 แห่ง ให้ทันสมัย 3 ด้าน หรือ 3 เอส (3 S) ประกอบด้วย

1. การปรับปรุงระบบโครงสร้าง บรรยากาศ (Structure) เช่น การปรับโฉมด้านกายภาพพื้นที่บริการผู้ป่วยนอกให้ผ่อนคลาย รวมไปถึงเครื่องแบบของพนักงานต้อนรับในแต่ละโรงพยาบาล (รพ.) จะต้องมีลักษณะคล้ายกัน คือ เป็นเสื้อเชิ้ตลายสีฟ้าอ่อน มีตราสัญลักษณ์ รพ.ยุคใหม่ มีวงกลม 3 วงกลมเป็นรูปหน้ายิ้ม 3 สี โดยสีส้ม คือ สีแห่งการเปลี่ยนแปลงการบริหารจัดการที่ดี สีฟ้า คือ ประชาชนได้รับการบริการที่ดี และสีเขียว คือ ความสะอาด และความผ่อนคลาย โดยการปรับปรุงในด้านนี้ใช้งบประมาณ 260 ล้านบาท

2.ระบบบริการการแพทย์และการบริการทั่วไป (Service) เน้นลดเวลาการรอคอยการให้บริการต่างๆ ตั้งเป้าเวลาตั้งแต่ 09.00-10.00 น.ผู้ป่วยต้องได้รับการตรวจรักษา โดย รพ.ศูนย์และ รพ.ทั่วไป (รพศ./รพท.) อาจต้องมีคลินิกรุ่งอรุณ คลินิกเที่ยงวัน และคลินิกตอนเย็น

3.ระบบการบริหารจัดการภายใน รพ. (System) กำหนดให้มีคณะกรรมการพัฒนาคุณภาพ รพ. โดยให้ปลัด สธ.เป็นผู้วางระบบให้เหมือนกันในทุก รพ. แต่ต้องไม่กระทบกับระบบรับรองคุณภาพ รพ.หรือ เอชเอ (HA) ทั้งนี้ ที่วางไว้ในแบบเดิม ซึ่งโครงการดังกล่าวจะเริ่มภายใน 50 วัน และประมาณวันที่ 12 ส.ค.นี้จะเริ่มเป็นรูปธรรม จากนั้นจะติดตามประเมินคุณภาพภายใน 3 เดือน
รัฐมนตรี สธ.กล่าวเพิ่มเติมว่า เกณฑ์ชี้วัดจะมีข้อกำหนดแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม คือ

1.รพศ.รพท. รพ.สังกัดกรมการแพทย์ และกรมสุขภาพจิต ซึ่งจะต้องผ่านเกณฑ์ 18 ข้อ และมีสิ่งที่ควรทำหรือไม่ทำก็ได้อีก 6 ข้อ
2.รพ.ขนาดมากกว่า 60 เตียงมีเกณฑ์ประเมิน 60 ข้อ และมีสิ่งที่ควรทำและไม่ควรทำอีก 6 ข้อ
3.รพ.ต่ำกว่า 60 เตียงมีเกณฑ์ประเมินชี้วัด 15 ข้อ สิ่งที่ควรทำและไมควรทำอีก 5 ข้อ
4.รพ.ส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) ต้องผ่านเกณฑ์ชี้วัด 11 ข้อ และมีสิ่งที่ควรทำหรือไม่ทำก็ได้อีก 5 ข้อ อย่างไรก็ตาม โครงการดังกล่าวนอกจากจะทำให้สถานพยาบาลสังกัด สธ.ทุกแห่งมีความทันสมัยในรูปแบบ 3 เอส แล้ว ก็จะช่วยให้ศักยภาพการดูแลรักษาผู้ป่วยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะทำให้ผู้ป่วยพอใจ และลดปัญหาการกระทบกระทั่งระหว่างผู้ป่วยและบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะการฟ้องร้องจากการรับบริการสาธารณสุขก็น่าจะลดลงด้วย

“สำหรับเกณฑ์ชี้วัดของ 3 เอส ประกอบด้วย
1.Structure การปรับปรุงระบบโครงสร้าง บรรยากาศ ยกตัวอย่าง การปรับโฉมด้านกายภาพพื้นที่บริการผู้ป่วยนอกให้ดูทันสมัย จัดพื้นที่บริการด่านหน้า อย่างพื้นที่รอรับบริการห้องตรวจ ห้องน้ำ มุมพักผ่อน จัดให้มีมุมความรู้ด้านสุขภาพในรูปแบบต่างๆ จัดโซนพักผ่อนสำหรับผู้สูงอายุ เด็ก หรือโซนกิจกรรมที่เหมาะสม เป็นต้น
2.Service ระบบบริการการแพทย์และการบริการทั่วไป ยกตัวอย่าง ลดเวลาการรอคอย ทั้งการรอพบแพทย์ การรอรับยา มีจุดบริการให้คำปรึกษา และแนะนำการปฏิบัติตัวก่อนกลับบ้าน ให้มีบริการ One stop service ในคลินิกโรคเฉพาะ เช่น ทันตกรรม เบาหวาน ข้อเสื่อม จัดบริการนัดทางอิเล็กทรอนิกส์ และ
3.System ระบบการบริหารจัดการ ยกตัวอย่าง ให้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนา รพ. เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมโดยมีตัวแทนจากภาครัฐ เอกชน ผู้รับบริการ ฯลฯ ร่วมเป็นกรรมการ พร้อมทั้งต้องมีระบบประกันคุณภาพตามความเหมาะสม เช่น เอชเอ (HA) เป็นต้น








Tivavun

    Global Moderator

    ระดับชำนาญการ

    *****

กระทู้: 136
    ดูรายละเอียด

แบบฟอร์ม3 S 3 D ส่งทุกวันอังคารของสัปดาห์

 

............................................................................................................